Let’s make my EV: วิศวกรรมเคมีกับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า!

Date

เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2566 ภาควิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยีเคมีชีวภาพ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร. เกรียงศักดิ์ ภานุวัฒน์วนิชย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายรับเข้าศึกษาและประชาสัมพันธ์ และในฐานะศิษย์เก่า พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คณิน เนื่องโนราช หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยีเคมีชีวภาพ ได้ต้อนรับนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง จากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เข้าเยี่ยมชมสถาบัน ทั้งนี้ นักเรียนยังได้มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม Workshop ของภาควิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยีเคมีชีวภาพ ในหัวข้อ “𝐋𝐞𝐭’𝐬 𝐦𝐚𝐤𝐞 𝐦𝐲 𝐄𝐕: วิศวกรรมเคมีกับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า!”

ปัจจุบัน ยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างมาก ภายใต้นโยบายและกลยุทธ์ของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทดแทน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก และยังเป็นการลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในอีกหลายๆ ด้าน

ภาควิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยีเคมีชีวภาพ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า โดยได้จัดกิจกรรม “Let’s make my EV: วิศวกรรมเคมีกับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า!” เพื่อแนะนำบทบาทของสาขาวิศวกรรมเคมีที่มีต่อเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า วิศวกรรมเคมีและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเป็นสาขาวิชาที่ใกล้ชิดกันและมีความเกี่ยวข้องกันอย่างมากในการพัฒนาและออกแบบระบบขับเคลื่อนยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยวิศวกรเคมีจะสามารถมีส่วนร่วมในการวางแผนการพัฒนาและออกแบบระบบรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “แบตเตอรี่”

ในกิจกรรมนี้ นักเรียนจะได้มีโอกาสทำความรู้จักองค์ประกอบต่าง ๆ ในยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ และยังได้ทดลองประกอบเซลล์แบตเตอรี่ในระดับห้องปฏิบัติการ รวมไปถึงได้มีโอกาสประกอบยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กแล้วนำมาทดลองวิ่งแข่งขันกันอีกด้วย

VIEW ALL NEWS&EVENTS

More
articles